Việc hợp tác với những người từ các nền tảng khác sẽ tạo ra những giá trị đặc biệt. Vì vậy, trên con đường tìm giải pháp để giải quyết các thách thức lớn trong kinh doanh, các tập đoàn lớn có xu hướng bắt tay với các dự án khởi nghiệp.
Theo bà Barbara Guerpillon - người đứng đầu mảng sáng tạo của Unilever Foundry (một dự án cho phép các thương hiệu thử nghiệm những công nghệ và ý tưởng mới nhanh chóng hơn so với mô hình cũ) tại khu vực Đông Nam Á và Australia đã chia sẻ: “Bạn có một bên là các thương hiệu rất lớn với mô hình tiếp thị rất chuyên nghiệp, còn một bên là các startup với tính linh động cùng các công nghệ mới nhất, và khả năng phát triển rất nhanh. Đó là những điểm rất thú vị. Hơn như thế, nếu bạn gộp tất cả những điều đó lại, thì điều kỳ diệu sẽ xảy ra”.
Tuy nhiên, cùng với khả năng giúp ích cho sự đổi mới, việc đa dạng hóa cũng dẫn đến một số thách thức. Để đảm bảo việc hợp tác được “mượt mà”, ông Oliver Gilbert - Giám đốc Next Billion, một startup đã hợp tác với Unilever từ năm 2013 và đến nay vẫn đang tiếp tục “đi chung đường” trong nhiều dự án - cho rằng, điều quan trọng là những vấn đề trao đổi phải thật sự rõ ràng, mọi người đều cần có ý thức thích ứng và cởi mở.
Và, dưới đây là những cách hiệu quả để loại bỏ các thách thức trong mối quan hệ với “cá lớn” của các “cá bé”, theo ông Gilbert.
Giao tiếp hiệu quả
Vì các tập đoàn và các dự án khởi nghiệp có thể khác nhau ở việc đặt mục tiêu hay các dự định về việc mở rộng kinh doanh, nên việc có một sự giao tiếp rõ ràng là điều thực sự cần thiết. Bà Guerpillon chia sẻ: “Chúng tôi rất thường xuyên nhận thấy các doanh nhân khởi nghiệp có thể không hiểu được các điều cần thiết trong việc mở rộng dự án để trở nên hữu dụng với Unilever.
Chúng tôi là nhà quảng cáo lớn thứ 2 trên toàn thế giới, có 2 tỷ khách hàng đang hằng ngày sử dụng các sản phẩm của chúng tôi, vậy nên khi chúng tôi nói tới sự mở rộng, đó thực sự có một quy mô rất lớn. Và, đôi khi, các doanh nhân gặp khó khăn trong việc hình dung ra quy mô đó”.
Ông Gilbert cũng cho rằng họ đã phải học cách khiến các KPI (Key Performance Index - Chỉ số đánh giá khả năng thực hiện công việc) của họ thay đổi theo hướng phù hợp nhất với KPI của Unilever và đã phải nhận ra cách để điều chỉnh các mục tiêu của họ. Ông chia sẻ rằng hai công ty đều có chung một tầm nhìn về việc “tạo ra các tác động tới xã hội mang tính thương mại bền vững ”, còn những khác biệt điển hình lại thường là ở những yếu tố mang tính chiến thuật kinh doanh, như các mốc thời gian hay các lĩnh vực mà mỗi bên quan tâm...
Định nghĩa rõ ràng các khả năng
Tính mới của một giải pháp cũng đồng nghĩa rằng sẽ không có một kết quả rõ ràng nào ở phía trước. Gilbert nói: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, việc tạo dựng những thứ mới cùng các đối tác đều luôn có nghĩa là bạn không thể có được một lộ trình tiêu chuẩn, và điều này đặc biệt đúng đối với loại hình dịch vụ của chúng tôi, đó là việc sử dụng công nghệ và dữ liệu ở các thị trường nông thôn mới nổi”.
Như vậy, điều quan trọng là phải thiết lập được các định nghĩa rõ ràng về các khả năng có thể xảy ra, để công ty có thể thực hiện, phát triển, và tiến bộ. “Khi chúng tôi bắt đầu một dự án mới, việc định nghĩa một cách rõ ràng về ý nghĩa của sự phát triển, và thiếp lập một quy trình để đạt được điều đó đã luôn rất hữu ích để giúp chúng tôi có thể lên kết hoạch cho những chi tiết phức tạp”, Gilbert chia sẻ.
Có khả năng phản hồi, thích ứng, và cởi mở
Ông Gilbert cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng biết lắng nghe và giữ một tâm trí cởi mở khi làm việc với các thương hiệu khác nhau. Ông nói: “Không có bất kỳ hai thương hiệu hay hai công ty nào lại có cùng sở thích trong cùng một thị trường, đó là lý do tại sao điều rất quan trọng là trở nên linh động, cởi mở, và có phản hồi”.
Bà Guerpillon cũng nhận xét: “Đúng vậy, sẽ có nguy cơ – khi làm việc với các dự án khởi nghiệp và các công nghệ mới – nhưng đó là nguy cơ có thể kiểm soát được.”
Thông tin khác
- GIỚI THIỆU CÁC CUỘC THI KHỞI NGHIỆP TRONG KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
- CÁC DỰ ÁN NỔI BẬC CỦA CUỘC THI KHỞI NGHIỆP ĐBSCL 2022
- KHÓA HUẤN LUYỆN VỀ HOẠT ĐỘNG ĐỔI MỚI SÁNG TẠO CHO CÁN BỘ HỖ TRỢ KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO
- KHÓA ĐÀO TẠO: KINH DOANH XUẤT KHẨU
- Hình mẫu phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong cả nước
- Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL 2022
- Khóa đào tạo “Lập kế hoạch kinh doanh và kỹ năng thuyết trình ” tại Cần Thơ
- Chuỗi sự kiện “Hội chợ sản phẩm, giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu ĐBSCL” và “Diễn đàn: Tác động hạn mặn đến phát triển kinh tế và Doanh nghiệp ĐBSCL - Các giải pháp thích ứng”
- Đào tạo 25 thí sinh vòng bán kết cuộc thi “ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh cà mau 2022”
- Mời tham dự và giới thiệu hội viên tham gia chuỗi sự kiện về Hội chợ thích ứng biến đổi khí hậu tại Tp Cần Thơ
THÔNG TIN LIÊN HỆ
VCCI CẦN THƠ
Phone: 0292 3 824 918 (106)
Fax: 0292 3 824 169
Email: Mekongstartupnetwork@gmail.com
Hotline: 0977 090 129 (Ms Mỹ Xuyên)
Video
- TRAILER CUỘC THI KHỞI NGHIỆP ĐBSCL 2022
- Báo Vĩnh Long đưa tin vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL năm 2021
- TRAILER CUỘC THI KHỞI NGHIỆP ĐBSCL 2021
- Hội thảo trực tuyến ngày 5.8.21
- Hội thảo trực tuyến ngày 14.7.21
- Hành trình Cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL 2020
- VTV1 đã đưa tin về Vòng Chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL 2020
- VTV5 đưa tin về Vòng chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL 2020
- Talkshow Khởi nghiệp trực tuyến
- TRAILER CUỘC THI KHỞI NGHIỆP ĐBSCL 2020
- Thí sinh nghĩ gì về Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL 2019 (P1)
- Thí sinh nghĩ gì về Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL 2019 (P2)
- Ban giám khảo đánh giá về Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL 2019
- Trailer Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL 2019
- Đánh giá và Triển khai ý tưởng kinh doanh
- Khóa đào tạo
Dịch Vụ Cung Cấp
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp cùng các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức khóa đào tạo “Lập kế hoạch kinh doanh và kỹ năng thuyết trình ” tại Cần Thơ
Để xây dựng và phát triển thành công hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, thời gian qua, Ban Chỉ đạo hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp liên kết, hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan để từng bước hoàn thiện các thành tố còn thiếu trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh.
Trong khuôn khổ “Cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) 2017”, tiếp nối thành công của Khóa đào tạo “Tìm ý tưởng kinh doanh và các thủ tục pháp lý cần thiết cho khởi sự doanh nghiệp” tại Cần Thơ, VCCI Cần Thơ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang, Tỉnh đoàn tỉnh An Giang tổ chức khóa đào tạo
Trong khuôn khổ “Cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ tổ chức khóa đào tạo “Tìm ý tưởng kinh doanh và các thủ tục pháp lý cần thiết cho khởi sự doanh nghiệp” dành cho các sinh viên, thanh niên của Thành phố Cần Thơ vào ngày 12/09/ vừa qua.