Nữ CEO 9x từng gọi vốn thất bại trên Shark Tank Việt Nam, sau 3 năm khởi nghiệp đúc rút: "Khởi nghiệp là làm việc hết mình chứ không phải vắt kiệt bản thân"

"Hãy không ngừng học hỏi vì kiến thức sẽ giúp bạn tìm ra được hướng đi đúng đắn. Hãy kiên định với mục tiêu của mình. Và cuối cùng là hãy theo đuổi đam mê, đừng lấy việc kiếm nhiều tiền làm đích đến. Tiền sẽ giúp mình thực hiện được nhiều điều mình mong muốn, nhưng đó không phải là tất cả.", nữ CEO trẻ thẳng thắn bày tỏ.

Sau một chấn thương cột sống trong khi tham gia giải chạy marathon từ thiện, Đặng Thuỳ Trang đã phải vô cùng chật vật trong việc tìm kiếm một chiếc đệm phù hợp với mình. Vốn là người rất coi trọng giấc ngủ, cô phát hiện ra rằng ở Việt Nam, việc tìm mua một chiếc đệm tốt với giá hợp lý là điều rất khó khăn. Xuất phát từ nhu cầu của bản thân và thực tế thị trường, Đặng Thuỳ Trang đã đưa ra một quyết định vô cùng táo bạo, cô trở thành người sáng lập và điều hành một thương hiệu startup trong lĩnh vực chăm sóc giấc ngủ: Ru9 và lời cam kết "tốt đến khó tin": 100 đêm ngủ thử đệm miễn phí.

Đang là quản lý của một công ty truyền thông với mức lương tính bằng ngàn USD, điều gì đã khiến bạn bước ra khỏi vùng an toàn để quyết định khởi nghiệp?

Trong một lần chạy bộ, tôi đã bị chấn thương cột sống. Căn bệnh này khiến cho tôi đau tới mức không thể ngủ trên chiếc đệm quen thuộc của mình nữa. Tôi phải tìm mua một chiếc đệm mới và phát hiện ra rằng một chiếc đệm tốt ở Việt Nam có giá rất cao, nhưng điều khó khăn hơn đó là tôi không thể biết rằng khi bỏ ra số tiền lớn như vậy để mua đệm, chiếc đệm ấy có thực sự phù hợp với mình hay không. Khi tới các cửa hàng bán đệm, thấy những chiếc đệm xếp chồng lên nhau như những cuốn sách tôi cảm thấy rất bối rối, nếu như mua nhầm một chiếc đệm không phù hợp với cơ địa của mình, tôi sẽ thật khổ sở bởi phải chịu đựng sai lầm đó mỗi ngày.

Điều đó đã thôi thúc tôi khởi nghiệp một nhãn hàng chuyên về lĩnh vực chăm sóc giấc ngủ, bắt đầu từ những sản phẩm quen thuộc và thiết yếu nhất là chăn, ga, gối, đệm.

Tôi tin rằng ai cũng xứng đáng có được giấc ngủ ngon và thoải mái. Bởi vậy, khi khởi nghiệp, tôi mong muốn làm ra một sản phẩm có chất lượng cao với giá thành hợp lý, phù hợp với túi tiền của đại đa số người Việt.

Dấn thân vào sản xuất đệm – một lĩnh vực toàn các "ông lớn" với tên tuổi, thương hiệu lên tới hàng chục năm, bạn có cảm thấy đây là một điều mạo hiểm?

Quả thực, lĩnh vực sản xuất chăn, ga, gối, đệm là một lĩnh vực không mới và đã có toàn những tên tuổi rất vững vàng. Khi tôi bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực này, tôi cũng tham gia chương trình gọi vốn Shark Tank nhưng đã bị từ chối, bởi các nhà đầu tư khá e ngại khi công ty của tôi khi ấy mới hoạt động được 2 tháng, quá non trẻ và không có gì quá khác biệt hay nhìn thấy điều gì hứa hẹn.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, Ru9 đã đứng vững được trong 3 năm và đang tiếp tục phát triển bởi chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để tạo sự khác biệt. Đó là một chặng đường không phải quá dài nhưng là sự ghi nhận của khách hàng đối với những sản phẩm chăn, ga, gối, đệm chất lượng cao được sản xuất ở Việt Nam. Giữa những "ông lớn" trong lĩnh vực này, vẫn có những khách hàng tin tưởng chọn Ru9, đó là minh chứng rõ ràng nhất cho sự khác biệt của chúng tôi.

Đã bao giờ bạn cảm thấy hối hận hay tiếc nuối vì quyết định được cho là khá mạo hiểm của mình chưa?

Tôi chưa bao giờ hối hận hay nuối tiếc về quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp của mình. Dù con đường sự nghiệp khi đó cũng rất sáng sủa, nhưng tôi vẫn thấy đây là một quyết định đúng đắn, kể cả nếu như khởi nghiệp không thành công. Trong thời gian thực hiện ước mơ, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều ở nhiều lĩnh vực mà trước đây chưa từng biết tới như kế toán, luật kinh doanh, công nghệ sản xuất sản phẩm... Công việc đòi hỏi tôi phải phát triển thêm nhiều kỹ năng và tôi cảm thấy mình thực sự trưởng thành hơn, điềm tĩnh hơn, biết lắng nghe nhiều hơn và đồng cảm hơn.

Nhờ việc kinh doanh này, tôi được tiếp xúc với nhiều người ở nhiều công việc khác nhau, từ các nhân viên, công nhân cho tới các bác lái xe vận chuyển hàng. Tôi nhìn thấy nhiều mặt của cuộc sống, nhiều cảnh đời và muốn làm được nhiều điều hơn để giúp đỡ họ, đóng góp được những giá trị thực sự hữu ích cho xã hội.

Gần đây, khi dịch bệnh Covid 19 xảy ra, chứng kiến cảnh các nhân viên y tế, tình nguyện viên phải trải bìa, trải nilon để ngủ trên sàn đất lạnh, Ru9 đã tặng 1.500 tấm đệm để hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Cho đi cũng là nhận lại. Tôi cảm thấy mình thực sự đã ĐƯỢC rất nhiều!

Mang tới khách hàng thông điệp "giấc ngủ ngon hơn chính là khởi đầu của cuộc sống hạnh phúc hơn", bạn và startup của mình đã thực hiện "lời hứa" này như thế nào?

Với niềm tin rằng tất cả mọi người đều xứng đáng có được một giấc ngủ ngon, Ru9 hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình và trung bình khá, đây là tầng lớp đông nhất ở Việt Nam và đang ngày càng mở rộng thêm. Để sản xuất được một sản phẩm chất lượng cao và phù hợp với khả năng chi trả của đa số người tiêu dùng, Ru9 phải tính toán chi phí rất kỹ lưỡng, cắt giảm tất cả những khoản không cần thiết để đầu tư vào chất lượng sản phẩm.

Ru9 đã tối ưu hoá chất lượng sản phẩm dựa trên nhiều yếu tố, đầu tiên là việc tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Do đó, tính đến thời điểm hiện tại, Ru9 chỉ sản xuất 2 mẫu đệm, 1 mẫu gối ngủ, 1 mẫu gối ôm và 2 dòng sản phẩm drap giường. Ru9 tin rằng một giấc ngủ ngon thì không cần quá cầu kỳ. Bởi vậy, trong quá trình nghiên cứu mẫu mã, Ru9 cũng lựa chọn sự đơn giản đến gần như tối giản để có thể phù hợp với nhiều không gian phòng ngủ. Nhờ đó, chúng tôi tối ưu hoá được chi phí bán ra.

Thứ 2, Ru9 lựa chọn mô hình kinh doanh đi từ nghiên cứu, thiết kế, sản xuất đến phân phối trực tiếp, không qua khâu trung gian nào. Do đó, tiết kiệm được các chi phí như hoa hồng cho đại lý, vận chuyển… để đẩy vào nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, trong quá trình nghiên cứu, sản xuất sản phẩm, Ru9 đã ứng dụng công nghệ ép chân không để nén một chiếc đệm to vào một chiếc thùng cỡ đựng tivi. Nhờ vậy, việc vận chuyển sản phẩm khá dễ dàng và tiết kiệm được nhiều chi phí. Điều này cũng cho phép Ru9 có thể "ship" hàng toàn quốc tới tay người tiêu dùng với chi phí rẻ mà không cần phải mở nhiều cửa hàng, đại lý.

 

Chính sách 100 đêm ngủ thử của Ru9 khá hấp dẫn, nhưng điều đó có đặt startup của bạn vào vòng nguy hiểm?

Chính sách 100 đêm ngủ thử là một chính sách xuyên suốt đi cùng sản phẩm ngay từ những ngày đầu chứ không phải là một chương trình có thời gian giới hạn. Chính sách này xuất phát từ trải nghiệm thực tế của tôi khi đi mua đệm. Bạn phải ngủ trên chiếc đệm ấy trong không gian quen thuộc của mình thì mới quyết định được chiếc đệm đó có phù hợp với mình hay không. Mà đệm lại là một sản phẩm khá đắt tiền. Bởi vậy, tôi đưa ra chính sách này để đem đến giá trị thực cho người dùng, tôi không muốn họ phải hối hận vì quyết định mua một chiếc đệm.

Cũng có người hỏi tôi, nếu như tất cả các khách hàng đều trả lại đệm sau thời gian dùng thử, tôi sẽ làm thế nào? Khi ấy, tôi nghĩ rằng nếu tất cả mọi người đều không chấp nhận sản phẩm cũng có nghĩa là sản phẩm ấy rất tệ, và mình sẽ không cố gắng cứu thương hiệu hay sản phẩm, mà nên bỏ nó đi để làm cái khác, quay lại từ điểm bắt đầu, nghiên cứu lại kỹ thuật sản xuất để làm ra sản phẩm khác tốt hơn.

Điều tôi muốn làm khi thành lập nhãn hàng không phải là bán sản phẩm mà là tạo ra những sản phẩm chất lượng để hỗ trợ giấc ngủ cho mọi người. Giúp mọi người ngủ ngon hơn, trải nghiệm giấc ngủ tốt hơn. Đó là mục tiêu mà chúng tôi luôn hướng đến.

Vậy Ru9 đã bao giờ bị khách hàng trả lại sản phẩm chưa?

Tất nhiên là có, bởi một sản phẩm dù tốt đến mấy thì cũng không thể phù hợp với tất cả mọi người, nên chuyện không có khách hàng trả lại sản phẩm là điều không tưởng. Trong suốt 3 năm hoạt động, tỉ lệ khách hàng trả lại sản phẩm là dưới 2%. Nhưng với chính sách hậu mãi tốt, trung thực và đúng cam kết, Ru9 vẫn tạo được thiện cảm với những khách hàng này. Thậm chí, chúng tôi còn thu được rất nhiều "thông tin vàng" từ họ.

Bất kỳ nhãn hàng lớn nào cũng rất trân trọng và đề cao những phản hồi của khách hàng về sản phẩm, đặc biệt là những phản hồi ngược chiều, chỉ ra những điều còn hạn chế của sản phẩm hoặc đưa ra những nhu cầu của họ mà sản phẩm chưa đáp ứng được. Từ đó, nhãn hàng có cơ sở để nghiên cứu cải tiến thiết kế, tiếp tục nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm tốt hơn.

Những ngày đầu startup luôn là quãng thời gian khó khăn với bất kì ai, bạn có bí quyết gì để vượt qua?

Chọn khởi nghiệp trong một lĩnh vực toàn "khủng long", tôi gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng tôi không suy nghĩ quá nhiều về những điều nằm ngoài khả năng của mình mà chỉ tập trung vào những việc mình có thể làm một cách rất cụ thể, rất nghiêm túc và kỉ luật. Tôi cố gắng thực hiện từng việc nhỏ nhất một cách tốt nhất và kiên định với mục tiêu của mình, không đi chệch hướng. Tôi nghĩ rằng khó khăn cũng như những con sóng, luôn dồn dập tới, nhưng khi đã vượt qua được sóng này, mình sẽ có đủ kinh nghiệm và sức mạnh để vượt qua con sóng kế tiếp.

 

Bắt đầu với người đồng sáng lập nhưng hiện tại lại là người điều hành duy nhất của một công ty startup, đã bao giờ bạn cảm thấy quá sức?

Đối với tôi, công việc này là niềm đam mê, tôi không lúc nào ngừng suy nghĩ về nó. Khi đi chơi, thấy một ý tưởng hay cũng nghĩ ngay là sẽ ứng dụng vào công việc kinh doanh của mình như thế nào. Khi mới thành lập công ty, tôi làm việc từ 10-12 tiếng một ngày, nhưng chưa bao giờ đi ngủ sau 10h30 tối.

Mọi người thường hay cho rằng khởi nghiệp là phải làm việc thâu đêm suốt sáng, là phải thức đêm đến 2-3h, nhưng tôi không làm được điều này. Cơ thể tôi cần ngủ đủ 7 tiếng một ngày để đảm bảo sức khoẻ và tái tạo năng lượng làm việc cho ngày mới. Bản thân tôi rất coi trọng giấc ngủ và biết rằng nó quan trọng như thế nào đối với sức khoẻ, nên dù có bận rộn, áp lực đến thế nào, tôi vẫn dành cho mình 7 tiếng để ngủ một cách thật thoải mái và 45 phút để tập thể dục mỗi ngày.

Tôi rất yêu thích môn chạy bộ, thời gian đầu khởi nghiệp, tôi hầu như chỉ làm việc, ngủ và chạy. Bây giờ, khi công việc đã vào guồng quay hơn, tôi cho phép mình được nghỉ ngơi vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy không lập tức sử dụng điện thoại mà dành thời gian đó để tập gym và yoga đều đặn. Duy trì thói quen đó giúp tôi không bị quá tải trong công việc và không cảm thấy mình phải làm việc quá sức.

Từ một người được nhận lương hàng tháng, trở thành người phải trả lương cho người khác, bạn cảm thấy thế nào?

Thời gian đầu quả thực tôi cảm thấy khá áp lực, thậm chí là sợ khi sắp tới cuối tháng vì phải xoay sở, tính toán để chi trả lương cho mọi người. Tuy nhiên áp lực này cũng giúp tôi trở thành người có trách nhiệm hơn. Vượt qua thời gian khó khăn đó, tôi nghĩ mình đã được đền bù xứng đáng bởi bên cạnh tôi lúc này là những người đồng nghiệp – những người bạn rất thân thiết, họ tin tưởng tôi, cùng tôi chia sẻ ước mơ và chung sức biến ước mơ đó thành hiện thực.

Tôi cảm thấy may mắn vì năm 2020 là năm kinh tế khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn duy trì và phát triển, chưa phải cho nghỉ việc một nhân viên nào và cũng không phải tính toán lại lương. Có lần, các nhân viên của tôi còn tự đề xuất giảm lương để hỗ trợ công ty, điều đó khiến tôi vô cùng cảm động và cảm thấy mình được chia sẻ rất nhiều.

Bạn có chia sẻ gì với những bạn trẻ đang khởi nghiệp?

Hãy không ngừng học hỏi vì kiến thức sẽ giúp bạn tìm ra được hướng đi đúng đắn. Hãy kiên định với mục tiêu của mình. Và cuối cùng là hãy theo đuổi đam mê, đừng lấy việc kiếm nhiều tiền làm đích đến. Tiền sẽ giúp mình thực hiện được nhiều điều mình mong muốn, nhưng đó không phải là tất cả. Hãy tìm một vấn đề của xã hội mà bạn đủ đam mê giải quyết nó, nếu niềm đam mê đó thiết thực, đem lại lợi ích cho xã hội thì bạn sẽ là người thành công.

Theo Trang Đỗ
www.cafebiz.vn

05/01/2021 - Đã xem: 509

THÔNG TIN LIÊN HỆ

THÔNG TIN LIÊN HỆ
PHÒNG XÚC TIẾN & KHỞI NGHIỆP
VCCI CẦN THƠ
Số 12 Hòa Bình, P. An Cư, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ
Phone: 0292 3 824 918 (106)
Fax: 0292 3 824 169
Email: Mekongstartupnetwork@gmail.com
Hotline: 0977 090 129 (Ms Mỹ Xuyên)

Dịch Vụ Cung Cấp

 Khóa đào tạo “Lập kế hoạch kinh doanh và kỹ năng thuyết trình ” tại Cần Thơ Khóa đào tạo “Lập kế hoạch kinh doanh và kỹ năng thuyết trình ” tại Cần Thơ

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp cùng các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức khóa đào tạo “Lập kế hoạch kinh doanh và kỹ năng thuyết trình ” tại Cần Thơ

Mentor trong khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo – hướng đi bền vững Mentor trong khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo – hướng đi bền vững

Để xây dựng và phát triển thành công hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, thời gian qua, Ban Chỉ đạo hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp liên kết, hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan để từng bước hoàn thiện các thành tố còn thiếu trong hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh.

AN GIANG - Tìm ý tưởng kinh doanh AN GIANG - Tìm ý tưởng kinh doanh

Trong khuôn khổ “Cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) 2017”, tiếp nối thành công của Khóa đào tạo “Tìm ý tưởng kinh doanh và các thủ tục pháp lý cần thiết cho khởi sự doanh nghiệp” tại Cần Thơ, VCCI Cần Thơ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang, Tỉnh đoàn tỉnh An Giang tổ chức khóa đào tạo

CẦN THƠ - Tìm ý tưởng kinh doanh CẦN THƠ - Tìm ý tưởng kinh doanh

Trong khuôn khổ “Cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ tổ chức khóa đào tạo “Tìm ý tưởng kinh doanh và các thủ tục pháp lý cần thiết cho khởi sự doanh nghiệp” dành cho các sinh viên, thanh niên của Thành phố Cần Thơ vào ngày 12/09/ vừa qua.